PHƯỜNG NGUYỄN THỊ MINH KHAI ĐẨY MẠNH THỰC HIỆN NỘI DUNG ĐỀ ÁN “ĐỔI MỚI PHONG CÁCH, LỀ LỐI LÀM VIỆC CỦA CÁC CẤP, CÁC NGÀNH VÀ ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC KẠN”

107

Nhằm thực hiện có hiệu quả các nội dung của Đề án “Đổi mới phong cách, lề lối làm việc của các cấp, các ngành và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn” để đẩy mạnh công tác cải cách TTHC và nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức về việc đổi mới phong cách, lề lối làm việc theo hướng dân chủ, khoa học, kịp thời trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, triển khai, thực hiện thống nhất đồng bộ đúng quy định của pháp luật về nội dung Đề án. UBND phường Nguyễn Thị Minh Khai đã triển khai các nội dung sau tới toàn thể cán bộ, công chức trong cơ quan:

Cán bộ, công chức phường thực hiện nghi lễ chào cờ đầu tuần

  1. Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc đổi mới phong cách, lề lối làm việc

– Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc đổi mới phong cách, lề lối làm việc trong đội ngũ cán bộ, công chức và người lao động nhằm thay đổi tư duy, thái độ, phong cách làm việc theo hướng năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, thực hiện nhiệm vụ vì mục tiêu chung của tập thể. Đặc biệt quan tâm quán triệt đến đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp tiếp nhận, thụ lý, giải quyết thủ tục hành chính, thực hiện nhiệm vụ trên tinh thần “lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc”.

– Bảo vệ cán bộ, công chức và người lao động là người năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung.

– Đề xuất và tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ, công chức và người lao động tại đơn vị mình tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nhằm nâng cao về ý thức chính trị, tinh thần trách nhiệm; phương pháp, lề lối, tác phong làm việc; tinh thần, thái độ, trách nhiệm trong công việc, kỹ năng, nghiệp vụ chuyên môn thường xuyên tiếp xúc với nhân dân, đặc biệt là đội ngũ cán bộ trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính. Không cửa quyền, gây khó khăn, phiền hà cho nhân dân khi thi hành công vụ, tạo niềm tin cho nhân dân và doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính.

– Nâng cao nhận thức đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, công chức và người lao động trong việc xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số nhằm nâng cao năng lực và hiệu quả của UBND phường.

  1. Đổi mới phong cách, lề lối làm việc, nâng cao hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai, định hướng thực hiện nhiệm vụ

– Cán bộ, công chức UBND phường thực hiện tốt việc xác định nhiệm vụ trọng tâm, bám sát chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, triển khai thực hiện nhiệm vụ thống nhất, bảo đảm tiến độ, đạt hiệu quả trong công việc.

– Tập trung thực hiện đồng bộ các biện pháp đẩy mạnh cải cách hành chính theo giai đoạn và theo năm theo quy định. Rà soát chức năng nhiệm vụ, kịp thời báo cáo sự chồng chéo, trùng lắp lên cấp trên. Nâng cao chất lượng sử dụng công chức.

– Thực hiện phân công nhiệm vụ đối với đội ngũ thuộc quyền quản lý phù hợp với trình độ chuyên môn, năng lực, sở trường công tác của từng cá nhân. Thực hiện rà soát, bố trí, sắp xếp, đề xuất điều chuyển nhân sự phù hợp với vị trí việc làm của cán bộ. Theo dõi, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của cá nhân theo kế hoạch công tác cá nhân đã xây dựng.

– Xây dựng kế hoạch, thực hiện thường xuyên công tác kiểm tra, giám sát đội ngũ cán bộ thuộc quyền quản lý thực hiện nhiệm vụ được giao; đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ theo tháng, quý, năm để kịp thời điều chỉnh, uốn nắn hoặc khích lệ cán bộ thực hiện tốt nhiệm vụ, đồng thời làm cơ sở để đánh giá, xếp loại cuối năm.

– Có chế độ động viên, khích lệ đối với cán bộ tận tâm với công việc, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và đạt thành tích trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

– Đề xuất đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ hàng năm vào bám sát vào tiêu chí đánh giá, xếp loại chất lượng theo quy định.

  1. 3. Đối với cán bộ, công chức và người lao động trong cơ quan
  2. a) Về nâng cao nhận thức, trách nhiệm cá nhân

– Yêu cầu nhận thức đúng đắn, toàn diện về vị trí, vai trò, nhiệm vụ, quyền hạn của mình trong cơ quan và trong thực thi nhiệm vụ. Hành động đúng đắn theo nhiệm vụ, quyền hạn được phân công.

– Xác định rõ trách nhiệm của bản thân: Trách nhiệm trước cơ quan, cấp trên, bản thân và xã hội từ chính kết quả do bản thân thực hiện.

– Chủ động, linh hoạt và sáng tạo, không nhất thiết phải theo khuôn mẫu trong thực hiện nhiệm vụ, tùy theo tình huống để xử lý. Chủ động nghiên cứu quy trình thực hiện công việc, tận dựng tối đa thời gian của cá nhân trong thực thi nhiệm vụ.

– Khi có vấn đề phát sinh hoặc khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ, mạnh dạn xin ý kiến chỉ đạo hoặc đề xuất giải pháp thực hiện nhằm đảm bảo không phát sinh các sự cố đáng tiếc xảy ra trong thực hiện nhiệm vụ.

– Có tinh thần trách nhiệm, cầu thị, hợp tác, chia sẻ, luôn nỗ lực hết mình, tự khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, tự nguyện, tự giác đóng góp công sức cho tập thể để hoàn thành mục tiêu chung của cơ quan. Dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ. Sẵn sàng giải trình nội dung tham mưu, đề xuất về kết quả thực hiện khi cấp trên yêu cầu hoặc có ý kiến trái chiều, không đùn đẩy trách nhiệm cho người khác hoặc cho tập thể.

– Nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc tự kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng bản thân; đóng góp ý kiến cho đồng nghiệp phải bảo đảm phản ánh đúng kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao.

  1. b) Về nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và phong cách làm việc

– Chủ động tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, ngoại ngữ, tin học, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao; tiếp cận, thích ứng và tiến tới làm chủ cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 phù hợp với đặc thù công tác của bản thân. Tự giác trang bị kiến thức, kỹ năng, phương pháp trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào xử lý công việc.

– Yêu cầu nâng cao phong cách làm việc khoa học, dân chủ, nêu gương theo tư tưởng Hồ Chí Minh. Coi đây là nhiệm vụ thường xuyên phải rèn luyện.

  1. c) Về chấp hành kỷ cương, kỷ luật trong thực thi nhiệm vụ

– Yêu cầu từng cá nhân căn cứ vị trí việc làm, nhiệm vụ được giao, xây dựng kế hoạch công tác cụ thể cho từng tuần, tháng, quý, năm để thực hiện nhiệm vụ.

– Sử dụng có hiệu quả thời gian làm việc, tập trung trí tuệ, phát huy năng lực, sở trường, ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm, sáng tạo, tận tụy, tận tâm trong công việc, giải quyết công việc đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ theo yêu cầu nhiệm vụ.

– Chấp hành nghiệm quy định của cơ quan về tiến độ và chất lượng thực hiện nhiệm vụ; nghiêm túc thực hiện công việc, nhiệm vụ được giao, không để quá hạn, bỏ sót nhiệm vụ được phân công; không đùn đẩy trách nhiệm, không né tránh công việc.

– Đeo thẻ công chức khi thực hiện nhiệm vụ. Trong thực thi nhiệm vụ, phải tuân thủ tính thứ bậc, kỷ cương và trật tự hành chính, đúng thẩm quyền, trách nhiệm được giao.

          UBND PHƯỜNG NGUYỄN THỊ MINH KHAI