Ban chỉ đạo cải cách hành chính và chuyển đổi số phường Nguyễn Thị Minh Khai tổ chức Hội nghị giao ban về cải cách hành chính và chuyển đổi số

24

Ngày 23 tháng 8 năm 2024, Ban chỉ đạo Cải cách hành chính và Chuyển đổi số phường Nguyễn Thị Minh Khai tổ chức Hội nghị giao ban để đánh giá, triển khai một số nội dung hoạt động của Ban chỉ đạo Cải cách hành chính và Chuyển đổi số phường. Tham dự Hội nghị có thành viên Ban chỉ đạo có mặt 20/20 người, mời tham dự hội nghị có ông Nông Văn Hạng – Bí thư Đảng ủy, chủ tịch HĐND phường.

( Quang cảnh Hội nghị)      

Năm 2023, công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số của phường đã đạt được kết quả tốt: chỉ số cải cách hành chính: xếp thứ 01/08 xã, phường trên địa bàn thành phố. Chỉ số chuyển đổi số ( PDTI) xếp thứ 05/108 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn. Có được kết quả trên nhờ sự chung tay, nỗ lực của các ngành, đoàn thể, của toàn thể cán bộ, công chức và Nhân dân trên địa bàn phường.

Từ đầu năm đến nay các nhiệm vụ về công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số của UBND phường đã được các bộ phận triển khai thực hiện, các chỉ tiêu về giải quyết TTHC cơ bản đạt được theo kế hoạch giao, các chỉ tiêu về công tác chuyển đổi số đạt được còn thấp do địa phương còn thiếu nhiều nguồn lực, công tác thông tin, truyền thông còn chưa thường xuyên; công tác phối hợp giữa các tổ chức Đoàn thể trong công tác tuyên truyền về cải cách hành chính và chuyển đổi số đến đoàn viên, hội viên, Nhân dân còn hạn chế. Việc triển khai thực hiện các phần mềm tại một số bộ phận chuyên môn còn chậm, tiến độ giải quyết TTHC phục vụ người dân chưa đạt so với yêu cầu.

Ông Phạm Ngọc Hải triển khai một số nhiệm vụ trong thời gian tiếp theo như sau:

  1. Công tác chuyển đổi số: Các thành viên Ban chỉ đạo phường:

– Gương mẫu, đi đầu trong công tác chuyển đổi số tại địa phương. Tiếp tục nêu cao ý thức, trách nhiệm trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ đã được giao thực hiện. Phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ về công tác chuyển đổi số đạt 100% kế hoạch giao.

– Chủ động tìm hiểu, nâng cao nhận thức về nền tảng số và cách tiếp cận sử dụng nền tảng số trong triển khai chuyển đổi số theo hướng dẫn của Bộ ngành Trung ương, tỉnh, thành phố, phường.

– Tích cực xây dựng những sáng kiến, áp dụng các cách làm hay trong công tác chuyển đổi số phù hợp với địa phương.

– Tổ chức tuyên truyền công tác chuyển đổi số ở các thời điểm, sự kiện thích hợp đặc biệt là nhân dịp Ngày Chuyển đổi số quốc gia và ngày chuyển đổi số tỉnh Bắc Kạn 10/10.

– Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể phường tăng cường công tác tuyên truyền và vận động cho đoàn viên, hội viên và Nhân dân tích cực hưởng ứng và tham gia các hoạt động chuyển đổi số, tiếp cận và sử dụng các ứng dụng, dịch vụ tiện ích, thuận lợi nhất nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, góp phần đảm bảo công tác an sinh xã hội, an toàn, an ninh trật tự và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội cho địa phương. Lồng ghép tuyên truyền về chuyển đổi số, tạo điều kiện cho các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số hướng dẫn người dân trải nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin trong chuyển đổi số tại các khu dân cư trong ngày hội Đại đoàn kết.

  1. Công tác cải cách hành chính

2.1. Công chức UBND phường

– Rà soát các lĩnh vực CCHC được giao chủ trì phụ trách, chủ động triển khai các nhiệm vụ chưa thực hiện từ đầu năm đến nay và hoàn thành chậm nhất ngày 10/11/2024. Tiếp tục bám sát các tiêu chí trong bộ tiêu chí đánh giá chấm điểm chỉ số CCHC để thực hiện tốt, đảm bảo tiến độ và có chất lượng các nhiệm vụ CCHC.

– Thường xuyên thực hiện việc rà soát, đơn giản hóa TTHC đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Trong đó, tập trung đề xuất các phương án giảm thành phần hồ sơ để rút ngắn quy trình, thời gian giải quyết của các TTHC.

– Thực hiện số hóa hồ sơ kết quả giải quyết TTHC toàn bộ quy trình từ khâu tiếp nhận cho đến trả kết quả, thực hiện lưu kết quả giải quyết TTHC vào kho dữ liệu quốc gia theo đúng quy định tại Nghị định số 107/2021/NĐ-CP của Chính phủ để bảo đảm người dân, doanh nghiệp “chỉ cung cấp thông tin một lần” đối với thông tin đã có trong Hệ thống thông tin giải quyết TTHC. Thực hiện việc giải quyết TTHC đúng, trước hạn.

– Cán bộ, công chức phường nâng cao lề lối, tác phong làm việc, thực hiện nghiêm văn hóa công sở; sử dụng có hiệu quả phần mềm ioffice, các phần mềm chuyên ngành, tài khoản thư điện tử công vụ trong trao đổi, giải quyết công việc hàng ngày.

– Công chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường theo lĩnh vực phụ trách thường xuyên rà soát, cập nhật quy trình giải quyết của tất cả các thủ tục hành chính cấp phường trên hệ thống Cổng dịch vụ công và phần mềm một cửa điện tử tỉnh theo đúng quy trình; đảm bảo 100% các hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả đúng hẹn trên hệ thống.

2.2. Công an phường

– Chủ động rà soát lại toàn bộ các nhiệm vụ liên quan đến triển khai Đề án 06, tập trung hoàn thiện, ưu tiên làm trước, dứt điểm các nhiệm vụ gắn trực tiếp với người dân như việc đồng bộ, làm sạch dữ liệu hội viên các tổ chức hội, đoàn thể và các nhiệm vụ khác phục vụ kết nối, chia sẻ, tái sử dụng dữ liệu để cung cấp các dịch vụ công trực tuyến.

– Bám sát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, tăng cường công tác tham mưu thực hiện Đề án 06/CP đảm bảo hiệu quả, đúng tiến độ.

2.3. Công chức Văn hóa – xã hội ( Phụ trách Chính sách – xã hội)

– Tiếp tục phối hợp với Công an phường, các đơn vị liên quan hoàn thiện hệ thống thông tin, CSDL đối tượng bảo trợ xã hội, kết nối với CSDL quốc gia về dân cư; Phối hợp với các bộ phận đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền việc chi trả trợ cấp không dùng tiền mặt cho đối tượng bảo trợ xã hội; hoàn thành việc chuẩn hóa và làm sạch dữ liệu trẻ em trên địa bàn.

2.4. Công chức Văn hóa – xã hội ( Phụ trách thông tin – truyền thông)

Phối hợp với các đơn vị, bộ phận chuyên môn tăng cường công tác thông tin, truyền thông về công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số trên địa bàn phường.

2.5. Trạm y tế phường

– Thực hiện tốt các phần mềm do ngành triển khai như: Tiêm chủng hàng tháng; khám chữa bệnh; quản lý hồ sơ sức khỏe điện tử; thực hiện giao ban trực tuyến.

2.6. Trường Mầm non, Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai

– Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các hoạt động chuyển đổi số trong quản lý, dạy, học và thanh toán không dùng tiền mặt theo sự chỉ đạo của ngành ( Phần mềm Vnedu, tuyển sinh trực tuyến, cơ sở dữ liệu ngành, zalo, VnEdu Connect …).

Các thành viên Ban chỉ đạo nhất trí với những kết quả đạt được, cũng như những hạn chế, khó khăn đã được chỉ ra trong thực hiện nhiệm vụ và những phương hướng trọng tâm trong thời gian tới của Ban chỉ đạo phường, phấn đấu thực hiện đảm bảo các chỉ tiêu mà kế hoạch năm đã đề ra./.

UBND PHƯỜNG NGUYỄN THỊ MINH KHAI