Phường Nguyễn Thị Minh Khai

833

Phường Nguyễn Thị Minh Khai xưa là phố Minh Khai thuộc thị xã Bắc Kạn.

Tháng 4 năm 1967, Hội đồng Chính phủ quyết định chuyển thị xã Bắc Kạn thành thị trấn Bắc Kạn thuộc huyện Bạch Thông, phố Minh Khai lúc này thuộc thị trấn Bắc Kạn.

Phường Nguyễn Thị Minh Khai

Ngày 16 tháng 7 năm 1990, thị xã Bắc Kạn được tái lập trên cơ sở tách phần lớn thị trấn Bắc Kạn và một phần các xã Dương Quang, Huyền Tụng. Riêng phố Minh Khai được chuyển về xã Huyền Tụng.

Cùng năm, phố Minh Khai lại được tách ra khỏi xã Huyền Tụng để thành lập thị trấn Minh Khai, thị trấn huyện lỵ huyện Bạch Thông.

Ngày 31 tháng 5 năm 1997Chính phủ ban hành Nghị định số 56-CP về việc điều chỉnh địa giới hành chính huyện Bạch Thông và thị xã Bắc Kạn. Theo đó, thị trấn Minh Khai được sáp nhập vào thị xã Bắc Kạn và chuyển thành phường Nguyễn Thị Minh Khai thuộc thị xã Bắc Kạn.

Sau khi thành lập, phường Nguyễn Thị Minh Khai có 110 ha diện tích tự nhiên, dân số là 2.100 người.

Phường có 17 tổ dân phố, vị trí địa lý tương đối thuận lợi về giao thông, có vị trí giáp danh như sau:

– Phía Bắc và phía Đông giáp phường Huyền Tụng.

– Phía Tây giáp phường Huyền Tụng và xã Dương Quang.

– Phía Nam giáp phường Sông Cầu, phường Đức Xuân.

Năm 2020 Phường Nguyễn Thị Minh Khai có 1.587 hộ với 5.036 nhân khẩu gồm 05 dân tộc cùng sinh sống là Kinh, Tày, Nùng, Dao, Hoa.

Cơ quan UBND phường Nguyễn Thị Minh Khai gồm có 19 cán bộ, công chức. Trong đó gồm có khối Đảng ủy phường, Hội đồng Nhân dân, UB MTTQ, các đoàn thể và khối UBND. Phường gồm có 17 tổ dân phố, 20 chi bộ, Quản lý 02 trường công lập gồm: trường Mầm non, Tiểu học và 01 Trạm y tế. Ngoài ra còn có một số cơ quan, đơn vị của tỉnh và thành phố đóng trên địa bàn.

Trụ sở Ủy ban nhân dân phường

Trụ sở UBND phường có một toà nhà 3 tầng gồm 01 hội trường và các phòng làm việc cho lãnh đạo, cán bộ, công chức được trang bị đầy đủ các thiết bị văn phòng đáp ứng được yêu cầu công việc và thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý nhà nước đạt kết quả bước đầu; có Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa đảm bảo đúng theo yêu cầu, đảm bảo 5 công khai, được bố trí, sắp xếp phù hợp với điều kiện của phường; các thủ tục hành chính giải quyết nhanh gọn, bước đầu đáp ứng nhu cầu nguyện vọng và được của nhân dân tin tưởng; Xây dựng đổi mới lề lối, cải tiến phương thức làm việc, cán bộ công chức được bố trí, sắp xếp đúng quy định, có trình độ về chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực, trách nhiệm công tác, số cán bộ chuyên trách và chuyên môn đều đã qua đào tạo đạt tỷ lệ 100%.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả

Được sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Bắc Kạn và sự lãnh đạo của Đảng uỷ, HĐND, UBND, sự phối hợp của Uỷ ban MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội hoạt động đều tay đã góp phần đưa các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước vào cuộc sống, tạo được niềm tin và là cầu nối giữa Nhân dân với Đảng, chính quyền, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, đồng thời nâng cao nhận thức về thực hiện quyền và trách nhiệm của công dân trong việc phát huy dân chủ, thực hiện nguyên tắc sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật.

Công dân thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả

Trong những năm gần đây đời sống của nhân dân từng bước được cải thiện, góp phần xây dựng cuộc sống ấm no hạnh phúc, thực hiện thắng lợi các mục tiêu Kinh tế – Văn hoá xã hội – An ninh quốc phòng theo Nghị quyết Đảng bộ, Hội đồng nhân dân phường đã đề ra.

Về kinh tế: do ảnh hưởng của quá trình đô thị hoá, diện tích đất sản xuất nông nghiệp ngày càng giảm để phục vụ cho các chương trình, dự án. Hiện tại trên địa bàn phường có 36,93 ha đất nông nghiệp. Năng suất và sản lượng lúa hàng năm đều đạt so với chỉ tiêu được giao, rau mà chiếm diện tích nhỏ, chủ yêu phục vụ cho nhu cầu tự cung tự cấp chăn nuôi ,do điều kiện địa hình, đất đai trên địa bàn phường không có điều kiện phát triển nên không tạo được sự kích thích tương hỗ cho phát triển ngành chăn nuôi, do đó ngành chăn nuôi hiện tại phát triển ở mức trung bình cả về số lượng và trọng lượng; hoạt động tiểu thủ công nghiệp – xây dựng cơ bản trong những năm qua còn pháp triển chậm, chủ yếu là sản xuất vật liệu xây dựng, gia công cơ khí, đồ nội thất gia dụng, may mặc…chỉ đóng góp một phần nhỏ cho công tác thu ngân sách Nhà nước; thương mại dịch vụ là trọng tâm mũi nhọn chủ lực để phát triển kinh tế, chính trị, xã hội. Từ nhận thức đó trong những năm qua cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương với nhiều cố gắng và nỗ lực trong công tác tổ chức cũng như trong hoạt động đã làm thay đổi bộ mặt của phường một cách rõ rệt. Thị trường hàng hoá và dịch vụ phát triển mạnh, đa dạng về chủng loại, gia tăng về số lượng, đảm bảo về chất lượng, cơ bản đáp ứng nhu cầu của Nhân dân, hiện  nay trên địa bàn có 154 hộ kinh doanh, chủ yếu là kinh doanh: thương nghiệp, dịch vụ, vận tải…có đóng góp lớn cho công tác thu ngân sách trên địa bàn phường.

Về Văn hóa-Xã hội: Luôn tham gia đầy đủ các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao do thành phố tổ chức. Công tác thông tin tuyên truyền thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, các sự kiện trọng đại của đất nước được thực hiện tốt. Tổ chức thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, triển khai bình xét các danh hiệu văn hóa hàng năm, kết quả luôn đạt danh hiệu Gia đình văn hóa trên 95%; Chất lượng giáo dục của 02 trường học luôn được nâng cao, phổ cập giáo dục – xóa mù chữ luôn đạt chuẩn; tỷ lệ huy động trẻ em trong độ tuổi đến trường và tỷ lệ duy trì sỹ số ở các cấp học đều đạt 100% kế hoạch. Các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập được quan tâm thực hiện. Trung tâm học tập cộng đồng của phường duy trì hoạt động theo kế hoạch; Thực hiện tốt các hoạt động phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch bệnh theo mùa, từng bước nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh cho Nhân dân, phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai kiểm tra liên ngành về chất lượng VSATTP. Các chương trình mục tiêu Quốc gia về y tế, DS-KHHGĐ được duy trì. Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên dưới 1,1%, duy trì tỷ suất sinh thô dưới 14‰, tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi đủ điều kiện được tiêm đầy đủ các loại vắc xin đạt 95 %, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi được uống Vitamin A đạt 100%; Luôn thực hiện kịp thời, đầy đủ các chế độ chính sách của nhà nước đối với  người có công, các đối tượng bảo trợ xã hội. Làm tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Triển khai và thực hiện các chương trình, chính sách dân tộc, tôn giáo, tăng cường công tác quản lý nhà nước về tôn giáo.

Cô và trò trường mầm non Nguyễn Thị Minh Khai

Về Quốc phòng – An ninh: Tình hình an ninh chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Làm tốt công tác quốc phòng quân sự địa phương, khám tuyển quân luôn đạt 100% chỉ tiêu giao, đảm bảo quân số trực sẵn sàng chiến đấu trong các dịp lễ, tết, công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ./.

UBND phường Nguyễn Thị Minh Khai.