Phường Nguyễn Thị Minh Khai đẩy mạnh thực hiện tốt công tác cải cách hành chính

97

 

Song song với việc chỉ đạo, điều hành các nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh, phường Nguyễn Thị Minh Khai đã xác định công tác cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, UBND phường đã thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, công chức và Nhân dân trên địa bàn.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, UBND phường Nguyễn Thị Minh Khai đã tập trung đẩy mạnh công tác cải cách hành chính theo hướng sát với điều kiện, tình hình thực tế của địa phương, nhằm tạo bước chuyển biến tích cực trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết các thủ tục hành chính, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của các tổ chức và công dân, tạo động lực thúc đẩy kinh tế – xã hội phát triển.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết phường Nguyễn Thị Minh Khai

Để cụ thể hóa Kế hoạch cải cách hành chính của UBND thành phố Bắc Kạn, trong thời gian qua, phường Nguyễn Thị Minh Khai đã ban hành kế hoạch và tổ chức triển khai đến toàn thể cán bộ, công chức thuộc UBND nhằm tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. UBND phường đã phân công cụ thể trách nhiệm cho từng cán bộ, công chức thực hiện các nhiệm vụ được giao; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; cải cách hành chính công và hiện đại hóa hành chính. Qua đó tạo thuận lợi cho các tổ chức, công dân trong giao dịch hành chính, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, xây dựng hệ thống chính quyền trong sạch vững mạnh.

Xác định chỉ đạo, điều hành CCHC là một trong các giải pháp trọng tâm, UBND phường Nguyễn Thị Minh Khai đã chỉ đạo cán bộ, công chức tập trung thực hiện các nhiệm vụ kế hoạch CCHC, phân công trách nhiệm, quy định mối quan hệ phối hợp của các cán bộ, công chức bảo đảm cho việc quản lý, điều hành công tác CCHC thống nhất, đồng bộ, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng cán bộ, công chức nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện. UBND phường thực hiện công khai, niêm yết thủ tục hành chính thuận tiện cho công dân dễ nhìn, có thể kiểm tra, giám sát quy trình giải quyết TTHC của công chức chuyên môn. Thường xuyên rà soát, cập nhật thủ tục hành chính đúng quy định pháp luật. Công tác tiếp công dân, tiếp nhận và giải quyết đơn thư của công dân luôn được chú trọng, tổ chức thực hiện thường xuyên. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền cải cách hành chính trong các cuộc họp; duy trì việc tuyên truyền và hướng dẫn nộp hồ sơ giải quyết TTHC trên cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh Bắc Kạn và cổng dịch vụ công quốc gia theo hình thức Toàn trình và Một phần cho tổ chức, công dân đến giao dịch tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả.

Công chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hướng dẫn công dân giải quyết TTHC

  Trong 6 tháng đầu năm 2023,  UBND phường  thực hiện  tiếp nhận 306 hồ sơ thủ tục hành chính: Lĩnh vực Tư pháp – Hộ tịch: 263 hồ sơ; Lĩnh vực Lao động, Thương binh, xã hội: 33 hồ sơ; Lĩnh vực Thi đua khen thưởng: 10 hồ sơ. Trong đó TTHC theo cơ chế Một cửa: 266 hồ sơ, TTHC theo cơ chế liên thông: 40 hồ sơ. 100% hồ sơ đã được giải quyết đúng và trước hạn. UBND phường không nhận được phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức liên quan đến việc giải quyết TTHC tại phường, các TTHC được đúng thời gian và theo quy định.

Thủ tục hành chính các lĩnh vực niêm yết công khai tại bộ phận Một cửa

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin là giải pháp quan trọng nhằm cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng, hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp. Trong thời gian vừa qua hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin tại UBND phường Nguyễn Thị Minh Khai đã thu được những thành quả bước đầu, trong đó việc triển khai sử dụng các phần mềm như: Quản lý văn bản và hồ sơ công việc, thư điện tử, dịch vụ công trực tuyến, phần mềm Một cửa điện tử…đã đem lại hiệu quả thiết thực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức. Việc sử dụng chữ ký số trong gửi nhận văn bản điện tử đã đi vào nền nếp và tạo được thói quen của cán bộ, công chức từ bước soạn văn bản điện tử, gửi trình lãnh đạo ký duyệt văn bản; lấy số văn bản; sử dụng chứng thư số của cơ quan ký số lên văn bản điện tử đã được ký duyệt, đến bước phát hành văn bản điện tử, qua đó đã giảm thiểu tối đa thời gian gửi nhận văn bản, chuyển tài liệu, hồ sơ đã ký được tiện lợi, nhanh chóng qua mạng internet; giảm chi phí, thời gian in ấn các văn bản, hồ sơ, tiết kiệm chi phí hành chính. Hiện nay việc ứng dụng chữ ký số tại UBND phường được thực hiện đa dạng trên một số phần mềm khác như: Phần mềm quản lý tài sản công; Dịch vụ công trực tuyến kho bạc nhà nước: báo tăng giảm, chế độ bảo hiểm cho người lao động; quyết toán thuế thu nhập cá nhân… qua đó góp phần nâng cao chất lượng kiểm soát các hoạt động trên các lĩnh vực, tăng tính minh bạch trong việc kiểm soát hồ sơ của các bên có liên quan, tạo sự chủ động cho đơn vị trong thực hiện các giao dịch.

Công chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hướng dẫn công dân đăng ký tài khoản dịch vụ công và thực hiện nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến

Đạt được những kết quả trên, ngoài sự lãnh đạo của các cấp chính quyền còn có sự cố gắng học hỏi không ngừng và lòng tận tâm của đội ngũ cán bộ, công chức nên công tác cải cách hành chính tại phường Nguyễn Thị Minh Khai từng bước tạo được sự đồng thuận trong Nhân dân, tích cực tham gia xây dựng chính quyền ngày càng trong sạch vững mạnh.

Phát huy kết quả đạt được, trong thời gian tới, UBND phường Nguyễn Thị Minh Khai tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021 – 2030. Thường xuyên kiểm tra, rà soát TTHC, nâng cao chất lượng việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại phường bảo đảm cho việc giải quyết các công việc của tổ chức, công dân được thuận tiện, nhanh chóng, chính xác, đúng quy định của pháp luật; đẩy mạnh việc thực hiện công tác kiểm tra, giám sát cán bộ, công chức trong việc tiếp nhận và xử lý giải quyết TTHC của tổ chức, công dân; chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính. Thường xuyên rà soát, cập nhật, thống kê các TTHC mới ban hành, TTHC sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế, bãi bỏ trong bộ TTHC chung áp dụng tại cấp xã; niêm yết công khai tại UBND phường và đăng tải trên trang thông tin điện tử của phường, phấn đấu thực hiện 100% tổng sổ thủ tục hành chính được tiếp nhận giải quyết qua phần mềm một cửa điện tử. Tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ, công chức tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước, pháp luật, tin học, ngoại ngữ để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm, trình độ năng lực, thái độ ứng xử cho đội ngũ cán bộ, công chức. Tiếp tục xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số.  Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hành chính cấp xã. Phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ CCHC năm 2023 đảm bảo yêu cầu, đáp ứng nhiệm vụ chính trị tại địa phương./.

 UBND phường Nguyễn Thị Minh Khai